บทนำ
ที่มาและความสำคัญ
เนื่องด้วยดิฉันผู้ศึกษาไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ ต่าง
ๆ
มีแนวความคิดจัดทำโครงงานการงานอาชีพ
เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย อยากมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ เพื่อที่จะได้ออกสัมภาษณ์ ลงมือปฏิบัติจริง และได้ศึกษาค้นค้าหาความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ไทย และนำความรู้ที่ได้ไปเผยแพร่ให้ความรู้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔
และมีโอกาสได้ลงมือศึกษาประวัติศาสตร์ไทย
วิชาการงานอาชีพทุกคนต้องมีความรู้ความเชี่ยวชาญ เกี่ยวกับประวัติศาสตร์ไทย การศึกษาโครงงาน เรื่อง
ประวัติศาสตร์ไทย
จึงเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับผู้ที่ต้องการศึกษาค้นคว้าต้องการรู้จักเรื่องประวัติศาสตร์ไทย
ในแต่ละยุค แต่ละสมัย ได้ความรู้จากการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มาก
จากข้อความดังกล่าว
คณะผู้ศึกษาจึงทำโครงงาน เรื่องประวัติศาสตร์ไทย
ขึ้น
วัตถุประสงค์
๑. เพื่อศึกษา สัมภาษณ์ ประวัติศาสตร์
จากชาวบ้านในชุมชน และจากอินเทอร์เน็ต
๒. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ไทย
๓. เพื่อที่จะได้ลงมือศึกษา ค้นคว้าจริง
๒. เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ มีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ไทย
๓. เพื่อที่จะได้ลงมือศึกษา ค้นคว้าจริง
สมมุติฐานการศึกษาค้นคว้า
ดิฉันผู้จัดทำไม่รู้ เรื่องประวัติศาสตร์ไทย มากพอ และไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงมือศึกษา ปฏิบัติจริง
ดิฉันผู้จัดทำไม่รู้ เรื่องประวัติศาสตร์ไทย มากพอ และไม่มีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับการลงมือศึกษา ปฏิบัติจริง
ความมุ่งหมายของการศึกษา
เพื่อรวบรวมข้อมูล เรื่องประวัติศาสตร์ จัดทำขึ้นเป็นโครงงานการงานอาชีพ
เพื่อรวบรวมข้อมูล เรื่องประวัติศาสตร์ จัดทำขึ้นเป็นโครงงานการงานอาชีพ
ความสำคัญของการศึกษา
ทำให้ทราบเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย และความเป็นมาได้มากขึ้น
ทำให้ทราบเรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย และความเป็นมาได้มากขึ้น
ขอบเขตของการศึกษาค้นคว้า
การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต หนังสือเรียน และสอบถามผู้คนในชุมชน
การศึกษาครั้งนี้ได้ศึกษาจากอินเทอร์เน็ต หนังสือเรียน และสอบถามผู้คนในชุมชน
บทที่ ๒
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
เอกสารที่เกี่ยวข้อง
การศึกษาครั้งนี้ ดิฉันผู้ศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวของเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาโครงงาน ดังหัวข้อต่อไปนี้
การศึกษาครั้งนี้ ดิฉันผู้ศึกษาค้นคว้าเอกสารที่เกี่ยวของเพื่อเป็นแนวทางในการศึกษาโครงงาน ดังหัวข้อต่อไปนี้
-อินเทอร์เน็ต WWW.GOOGLE.
COM ได้แก่ ได้รู้จักเกี่ยวกับการศึกษาประวัติศาสตร์ไทย
-หนังสือกลุ่มสาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ไทย ชั้น ม. ๔
ได้แก่ ความรู้เพิ่มเติม เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
ว่ามีความเป็นมาอย่างไร
-ตัวอย่างแบบ โครงงาน ได้แก่ บทคัดย่อ
กิตติกรรมประกาศ
ที่มาและความสำคัญ วิธีดำเนินงาน
-หนังสือเสริมความรู้ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย ได้แก่
ความรู้ เรื่องประวัติศาสตร์ไทย
ว่ามีความเป็นมาแบบใด มีแนวปฏิบัติแบบใด
บทที่ ๓
วิธีดำเนินงาน
วิธีดำเนินงาน
วิธีดำเนินงาน
ลำดับ
|
ขั้นตอนการศึกษา
|
ระยะเวลาดำเนินการ
|
๑
|
กำหนดปัญหา
|
๖ ธ.ค ๕๖
|
๒
|
ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับ
เรื่องประวัติศาสตร์ไทย
|
๗ ธ.ค ๕๖
|
๓
|
รวบรวมข้อมูลที่ได้จากการศึกษา
จากอินเตอร์เน็ต และหนังสือเกี่ยวกับที่ประวัติศาสตร์ไทย
|
๘ ธ.ค ๕๖
|
๔
|
ศึกษาค้นคว้าจากอินเทอร์เน็ต
|
๑๓ ธ.ค ๕๖
|
๕
|
รวบรวมข้อมูลที่ได้
|
๑๔ ธ.ค ๕๖
|
๖
|
จัดทำรูปเล่มโครงงานขึ้น
เพื่อออกเผยแพร่ให้กับนักเรียนชั้นม.๔ และชาวบ้านในชุมชน
|
๒๐ ธ.ค ๕๖
|
๗
|
ออกเผยแพร่ความรู้ที่ได้จากการศึกษาค้นคว้าโครงงาน
|
๒๒ ธ.ค ๕๖
|
๘
|
นำความรู้ที่ได้มาจัดทำผังโครงงาน
|
๒๘ ธ.ค ๕๖
|
๙
|
นำเสนอโครงงาน
|
๒ ม.ค ๕๗
|
บทที่ ๔
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาค้นคว้า
ผลการศึกษาค้นคว้า เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย จากการ สัมภาษณ์ ชาวบ้านหมู่บ้านใกล้เคียง และจากอินเทอร์เน็ต ปรากฏการศึกษา
ผลการศึกษาค้นคว้า เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย จากการ สัมภาษณ์ ชาวบ้านหมู่บ้านใกล้เคียง และจากอินเทอร์เน็ต ปรากฏการศึกษา
อาณาจักรอยุธยาเป็นอาณาจักรที่รุ่งเรืองมั่งคั่ง
เป็นศูนย์กลางการค้าระดับนานาชาติ สมเด็จพระบรมไตรโลกนาถทรงปฏิรูปการปกครอง ซึ่งบางส่วนใช้สืบมาจนถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และยังทรงตราพระราชกำหนดศักดินา ทำให้อยุธยาเป็นสังคมศักดินา อยุธยาเริ่มติดต่อกับชาติตะวันตกเมื่อ พ.ศ. 2054 หลังโปรตุเกสยึดครองมะละกา หลังจากนั้นใน พ.ศ. 2112 กรุงศรีอยุธยาตกเป็นประเทศราชของราชวงศ์ตองอูแห่งพม่า สมเด็จพระนเรศวรมหาราชทรงประกาศอิสรภาพในอีก 15 ปีให้หลัง
อาณาจักรอยุธยาเจริญถึงขีดสุดหลังจากนั้น
ทั้งความสัมพันธ์กับต่างประเทศก็รุ่งเรืองมากในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราช อาณาจักรอยุธยาเริ่มเสื่อมลง จนล่มสลายลงอย่างสิ้นเชิงใน พ.ศ. 2310
บทที่ ๕
สรุปผล อภิปรายผล ประโยชน์ที่ได้รับ และข้อเสนอแนะ
สรุปผล อภิปรายผล ประโยชน์ที่ได้รับ และข้อเสนอแนะ
การศึกษาโครงงาน เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย สรุปผลได้
ดังนี้
ดังนี้
สรุปผล
จากการศึกษาและสอบถามชาวบ้านในชุมชน ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ ในแต่ละยุค แต่ละสมัย ศึกษาเกี่ยวกับการแบ่งยุค แบ่งสมัย ดิฉันผู้ศึกษาจึงได้นำผลการเรียนรู้ออกเผยแพร่ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบัวเชดวิทยา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ และชาวบ้านในชุมชน เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และชาวบ้านในชุมชน ได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน เช่น ใช้ในการศึกษา เล่าเรียน
จากการศึกษาและสอบถามชาวบ้านในชุมชน ได้ศึกษาประวัติศาสตร์ ในแต่ละยุค แต่ละสมัย ศึกษาเกี่ยวกับการแบ่งยุค แบ่งสมัย ดิฉันผู้ศึกษาจึงได้นำผลการเรียนรู้ออกเผยแพร่ให้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบัวเชดวิทยา อ.บัวเชด จ.สุรินทร์ และชาวบ้านในชุมชน เพื่อให้นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และชาวบ้านในชุมชน ได้นำความรู้ที่ได้ไปประยุกต์ใช้กับชีวิตประจำวัน เช่น ใช้ในการศึกษา เล่าเรียน
อภิปรายผล
จากการศึกษา เรื่องประวัติศาสตร์ไทย ทำให้รู้ถึง ลักษณะของประวัติศาสตร์ไทย มีดังนี้
จากการศึกษา เรื่องประวัติศาสตร์ไทย ทำให้รู้ถึง ลักษณะของประวัติศาสตร์ไทย มีดังนี้
๑. ทำให้รู้ถึงลักษณะของแต่ละยุค
๒.ทำให้รู้ถึงลักษณะของแต่สมัย
๒.ทำให้รู้ถึงลักษณะของแต่สมัย
๓.ทำให้รู้ถึงลักษณะของประวัติศาสตร์ไทย
ประโยชน์ที่ได้รับ
๑. รู้และเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
๒.ได้ออกเผยแพร่ให้ความรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และชาวบ้านในชุมชน
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดทำโครงงานนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า
๑. รู้และเข้าใจ เรื่อง ประวัติศาสตร์ไทย
๒.ได้ออกเผยแพร่ให้ความรู้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ และชาวบ้านในชุมชน
๓. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๔ สามารถนำความรู้ที่ได้จากการจัดทำโครงงานนำไปใช้ในการศึกษา ค้นคว้า
ข้อเสนอแนะ
๑. ในโอกาสต่อไปอยากออกเผยแพร่ทั่วประเทศไทย
๒. อยากทำแผ่นพับออกเผยแพร่ให้ได้มากที่สุด
๓. อยากนำความรู้ที่ได้มาทำเป็นกิจการขนาดใหญ่
๑. ในโอกาสต่อไปอยากออกเผยแพร่ทั่วประเทศไทย
๒. อยากทำแผ่นพับออกเผยแพร่ให้ได้มากที่สุด
๓. อยากนำความรู้ที่ได้มาทำเป็นกิจการขนาดใหญ่
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น